30.5.54

หนูน้อย (ทำไมถึง) หมวกแดง...

ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับหมวกเราสรรหามาฝาก www.siamhat.com

หนูน้อย ทำไมถึง สวมหมวกสีแดง?หรือในอีกแง่หนึ่งคือ  สีแดงหมายถึงอะไร?

หลายคนตอบถูกแล้วค่ะว่า...ในความหมายหนึ่ง...ผู้รีเมกหนูน้อยหมวกแดงตีความว่ามันคือ "เลือด"
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดแจ๋วแหว๋วก็นิทานภาพ 3 หน้าของคุณฮาเสะงาวะนั่นไง...หนูน้อยน่ารักแทงหมาป่าเลือดของหมาป่าย้อมหมวกที่สวมอยู่จนกลายเป็น "หนูน้อยหมวกแดง"
ส่วนอีกเรื่องหนึ่งก็คือ  "หนูน้อยหมวกแดง"  เวอร์ชั่น คุณยูกิ คาโอริ จากเรื่อง  Ludwig Revolution

เรื่อง  Ludwig Revolution  จริงๆ แล้วเกี่ยวกับ เจ้าชายลุดวิก หรือ เจ้าชายหลุยส์ผู้ต้องเดินทางจากอาณาจักรตามหาเจ้าหญิง/ผู้หญิงเพื่อมาเป็นเจ้าสาว  ระหว่างทางได้พบกับเจ้าหญิงจากหลายเมืองไม่ว่าจะเป็น เจ้าหญิงผู้งามเลิศในปฐพี  เจ้าหญิงผู้หลับใหล  สาวน้อยขี้เถ้า  สาวน้อยผมยาวบนหอคอย ฯลฯ รวมถึงได้พบกับ  "หนูน้อยหมวกแดง"  หรือ "รีเซตเต้"
อันที่จริง รีเซตเต้เป็นเพื่อนสมัยของวิลเฮล์ม คนรับใช้เจ้าชายหลุยส์  ทั้งสามคนรู้จักกันตั้งแต่เด็ก  ตามความทรงจำของวิล รีเซตเต้เป็นหนูน้อยแก่นกล้าที่สวมแต่หมวกสีเทา แต่แล้ววันหนึ่ง ด้วยความเข้าใจผิดว่าตัวเองถูกทรยศเพื่อแลกกับเงินทำให้รีเซตเต้ระเบิดอารมณ์ลงมือสังหารครอบครัวตนเองเลือดนั้นได้ย้อมหมวกสีเทาของเธอจนกลายเป็นสีแดง  
 รีเซตเต้ถูกจับกุมและขายเป็นทาส เมื่อเธอหนีออกมาได้จึงประกอบอาชีพเป็นมือสังหารที่ผู้คนรู้จักกันในนาม   "หมวกแดง"
และภารกิจหนึ่งของเธอคือการสังหารเจ้าชายหลุยส์ ศัตรูคู่อาฆาตสมัยเด็กนั่นเอง

นอกจาก "เลือด" แล้ว จากคอมเมนต์ยังเห็นมีผู้ทาย (ฝ้าย) ว่า สีแดง หมายถึง "โสเภณี" ด้วย ความหมายนั้นก็เป็นความหมายหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ตีความหนูน้อยหมวกแดงเช่นกัน... เนื่องจาก หมวกสีแดงคือ สัญลักษณ์ของโสเภณีของฝรั่งเศสในสมัยศตวรรษที่ 17
องค์การกุศลของโคลัมเบียจึงถือหนูน้อยหมวกแดงเป็นสัญลักษณ์ของโสเภณีเด็ก
และใช้นิทานเรื่องนี้รณรงค์คุ้มครองและหยุดการซื้อขายเด็กหญิงเพื่อทำงานในธุรกิจบริการทางเพศ

อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะมีผู้คิดว่า...
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้มันคือการตีความจาก "สีแดง" แล้วเอาไปใช้รีเมกเอาเองไม่กี่เรื่องนี่นา
แถมหนูน้อยหมวกแดงในนิทานออริจินอลสวมหมวกแดงตั้งแต่แรกแล้ว
แถมแม่กับยายไม่ได้เป็นแม่เล้าอีก จะไปฆ่าใครหรือทำงานธุรกิจกลางคืนได้ยังไงกัน??จริงอยู่ว่าที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดคือ ความหมายของสีแดงที่ผู้รีเมกตีความและดัดแปลงเนื้อเรื่องหนูน้อยหมวกแดงไปตามใจฉัน แต่จากการตีความ "สัญลักษณ์" ในนิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดงอย่างเป็นทางการความหมายของหมวกสีแดงก็ไปในทำนองนี้เหมือนกัน จากผลงานทางวิชาการด้านวรรณคดีเปรียบเทียบของ Erich Fromm ในหนังสือเรื่อง
"The Forgotten Language: An Introduction to the Understanding of Dreams, Fairy Tales and Myths"
กล่าวว่า...สีแดงของหมวกของหนูน้อยหมวกแดงนั้น  หมายถึง "เลือด"หรือเจาะจงลงไปให้ชัด คือ  "ประจำเดือน"
คุณอีริคได้กล่าวว่า นิทานที่ผู้ใหญ่เล่าหรืออ่านให้เด็กสมัยไหนฟังก็ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายแอบแฝงคือไว้สอนเด็กเหมือนนิทานอีสปทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นหมูสามตัวที่สอนให้เด็กขยันไม่สักแต่ว่าทำ  ซินเดอเรลล่าที่แอบสอนให้เด็กรู้จักอดทนและขัดเกลาจิตใจให้ดีงาม ฯลฯ  เรื่องหนูน้อยหมวกแดงก็เช่นเดียวกัน  เรื่องนี้มีนัยแอบแฝงสอนเด็กหญิงวัยรุ่นแรกแย้มที่เพิ่งรู้จักโลกว่า...
 ให้ฟังคำที่แม่พูด  เดินตามทาง (จารีตประเพณี) ที่ผู้ใหญ่ว่าไว้ อย่าริออกนอกลู่นอกทาง
ที่สำคัญอย่าหลงคารมผู้ชายเจ้าเล่ห์ร้อยเหลี่ยมที่คอยซุ่มไล่งาบราวกับหมาป่า   ไม่เช่นนั้นอาจจะพบจุดจบคือถูก "งาบ" ทั้งตัวได้...
 ด้วยเหตุนี้ "สีแดง" ของหมวกที่หนูน้อยสวม
จึงเป็นสัญลักษณ์แทนประจำเดือนของผู้หญิงที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า
เด็กน้อยคนหนึ่งได้เข้าสู่ "วัยสาว" แล้ว

 การตีความว่า หนูน้อยหมวกแดง คือ หญิงสาว
หมาป่า คือ ชายหนุ่มเจ้าชู้ร้อยเล่ห์กล
สีแดง คือ ประจำเดือน ความเร่าร้อน  ร้อนแรง แฝงนัยยะทางเพศนั้น
ถูกนำมาใช้มากในการรีเมกหนูน้อยหมวกแดงเวอร์ชั่นต่างๆ ในปัจจุบัน
 ไม่ว่าจะเป็นอนิเมชั่นของ Tex Avery เรื่อง "Red Hot Riding Hood" เกี่ยวกับนักร้องสาวสุดเซ็กซี่ในไนท์คลับนาม "เรด" และ ชายหนุ่มเจ้าชู้ไก่แจ้นาม "วูลฟ์"  ไม่ต้องเล่าเรื่องย่อก็น่าจะเดาได้ว่าจะฮ็อทสักขนาดไหนกัน 
 นิยายเรื่อง  "The Company of Wolves" ของ Angela Cartersเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่าแปลงตัวเป็นพรานป่าหนุ่มหล่อมาดักพบหนูน้อยหมวกแดงเด็กน้อยที่เพิ่งเป็นสาว  เรื่องนี้ก็จบลงที่อร่อยสมอารมณ์หมายกันทั้งคู่ฯลฯอย่างไรก็ตาม การตีความเรื่องหนูน้อยหมวกแดง และ "สีแดง" จากหมวก (ที่บ่งบอกนิสัยหรือสภาพร่างกายของผู้สวม) ก็ไม่ได้มีแต่เพียงแค่นี้
 เราแค่ยกตัวอย่างที่เคยเห็น พอจัดกลุ่มได้  และอยากนำมาเล่าเป็นเกร็ดให้ฟังเท่านั้นใครสนใจเวอร์ชั่นอื่น การตีความแบบอื่นที่อาจถูกใจมากกว่าสามารถคลิกเข้าไปถามวิกิพีเดีย Little Red Riding Hood และ  Adaptions of Little Red Riding Hood ได้เช่นเดิมแต่ในเอ็นทรี่นี้  เราขอสรุปตามความเข้าใจ (และความต้องการเชื่อ) ของเราว่า
"สีแดงจากหมวกของหนูน้อยหมวกแดง หมายถึง เลือด และ ความเร่าร้อนที่แอบซ่อนอยู่ภายในหญิงสาวคนหนึ่ง"
ถ้าชอบหมวกสานก็ www.siamhat.com
ที่มา Hong exteen blog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น