14.12.53

ประวัติศาสตร์ของหมวก

                         หมวก ถ้าให้พูดถึงของสิ่งนี้ คงไม่มีใครเลยที่จะไม่รู้จัก หลายๆ คนก็คงรู้ถึงวิธีใช้และประโยชน์ของหมวกอีก ไม่ว่าจะใช้สำหรับบังแสงแดดอันร้อนแรง บางคนก็ใช้หมวกบอกถึงตำแหน่งหน้าที่การงานของอาชีพนั้นๆ เช่น พยาบาล ทหาร ตำรวจ พ่อครัว เป็นต้น บางคนใช้เป็นเครื่องประดับสวมให้เข้ากับเครื่องแต่งกาย หรือเพื่อให้เหมาะสมกับกาลเทศะในงานหรือสถานที่ 
                       ในปัจจุบันหมวก มีแบบมากมายหลายรูปแบบ ให้ได้เลือกสวมใส่กัน แล้วแต่ความต้องการใช้งานของแต่ละบุคคล แต่จะมีกี่คน ที่จะรู้ว่าที่มาของหมวกนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยไหน และรูปทรงของหมวกในแต่ละยุคเป็นอย่างไรกันบ้าง

              
หมวกลักษณะเป็นคำนาม หมายถึง เครื่องสวมศีรษะมีรูปต่าง ๆ เพื่อเป็นเครื่องประดับหรือกันแดดกันฝน เป็นต้น  ที่มา : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน


      
หมวกในยุคแรกๆ นั้น ได้ถูกทำขึ้นมาจากหนังของสัตว์ แล้วนำเอามาคลุมหัวไว้เพื่อปกป้องอันตรายต่างๆ ถ้าจะให้เรียกว่าหมวกก็คงจะยังไม่ได้ เพราะรูปทรงคงจะไม่เหมือนหรือคล้ายกับหมวกในสมัยนี้เท่าที่ควร
 อาณาจักรกรีกโบราณถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของหมวกในยุคแรกๆ ซึ่งก็เรียกว่า Pileus เป็นหมวกที่มีรูปทรงคล้ายกับศีรษะของมนุษย์มากกว่าการนำผ้ามาคลุมไว้บนศีรษะ ต่อมา The Phrygian cap ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการปลดปล่อยอิสรภาพ ที่ชาวกรีกและโรมันได้ให้กับทาสเพื่อแสดงว่าทาสเหล่านั้นได้ถูกปลดปล่อยเป็นอิสระและหมวกThe Peatasosเป็นหมวกมีปีกใบแรก ซึ่งถูกคิดค้นโดยชาวกรีกโบราณนั้นเอง หมวกทั้ง 3 ชนิดนี้มีลักษณะไม่ค่อยจะแตกต่างกันมากเท่าไรนัก และถูกออกแบบสำหรับไว้ให้ผู้ชายได้สวมใส่เท่านั้น


             
                   จากนั้นหมวกก็ได้วิวัฒนาการตามยุคสมัยมาเรื่อยๆกลายเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งกายเป็นแฟชั่น เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนบนโลกจะต้องเคยสวมใส่อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1 ครั้งในชีวิต นับแต่เกิดจนตาย
คุณล่ะมีหมวกเป็นของตัวเองบ้างหรือยัง?
แหล่งที่มา  :  http://www.หมวก.ws/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น